วันเสาร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

เรือโบราณ ลอยออกมาจากถํ้า ที่เขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น

***...เรือเก่าโบราณลอยตามกันออกมาจากถํ้า...***

ภาพนี้ได้ขออนุญาตเจ้าของแล้วครับ  ปกติแล้วตัวเรือที่นำมาถ่ายภาพให้ชมนี้เจ้าของเรือเล่มนี้หวงแหนมากเพราะ ปกติแล้วพี่ "ตุ๋ม" จะเก็บไว้ในตู้บูชาภายในบ้าน  เจ้าของเรือได้เล่าประวัติของเรือโบราณลำนี้ให้ฟังเกี่ยวกับความศักดิ์สิทธิ์และโชคลาภเกี่ยวกับการค้าขายให้ฟังว่า เมื่อก่อน ตอนที่พี่ ตุ๋ม เปิดร้านนวดแผนโบราณใหม่ๆ ในช่วงนั้นพี่เล่าให้ฟังแบบเปิดใจว่า  พี่เป็นหนี้อยู่หลายล้านบาท แต่พี่ก็ต่อสู้ไปเรื่อยๆก็ใช้เวลาหลายปีหาเงินใช้หนี้ ในช่วงแรกๆพี่ "ตุ๋ม"  เล่าว่าบางวันแทบจะไม่มีลูกค้าเข้ามาในร้านเลย บางวันก็มีแค่คนเดียว แต่ก็ต้องเปิดร้านต่อไปก็ไม่รู้ว่าจะไปทำมาหากินอะไร

 

  แต่ข้อดีอย่างหนึ่งก็คือ พี่ตุ๋มจะเป็นคนใจบุญและชอบทำบุญ ไหว้พระสวดมนต์ทุกเช้าเย็น เวลาได้เงินจากการนวด พี่ตุ๋มก็ชอบเอาไปทำบุญทุกครั้งและก็จะแบ่งเงินไว้เป็นส่วนๆ คือ ส่วนสำหรับเก็บออมและส่วนเอาไว้ทำบุญ พี่แกก็ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆจนกระทั้ง  พี่ตุ๋มได้เรือลำนี้มาไว้บูชาที่บ้าน พี่ตุ๋มเล่าให้ฟังว่า พี่จะไหว้พระสวดมนต์ทุกเช้าเลย พอไหว้พระสวดมนต์เสร็จพี่ก็จะขอพรและอธิษฐานเสมอว่าขอให้ครอบครัวมีความสุขและให้มีลูกค้าเข้าร้านเยอะๆ แต่หลังจากนั้นมาไม่นานนักพี่ก็เริ่มสังเกตุว่าลูกค้าก็เยอะขึ้นทุกวันและในบางวันจนไม่มีเวลาพักผ่อนเลย ในบางวันลูกค้าเยอะมากจนได้หาหมอนวดนอกพื้นที่มาช่วย

 

 พักหลังๆก็มีชาวต่างชาติเข้ามาใช้บริการตั้งเยอะแยะ พี่ตุ๋มเล่าให้ฟังว่าไม่รู้ว่าชาวต่างชาติเขารู้จักร้านนวดได้อย่างไร ลูกค้าเข้าร้านเยอะจนกระทั่ง พี่ตุ๋มแกเก็บเงินใช้หนี้สินหมด และยังซื้อที่ทำบ้านที่ติดกับร้านนวดของแกเอง แถมยังซื้อรถเก๋งส่วนตัวอีกหนึ่งคัน ซื้อเพื่อให้กำไรแก่การทำงานของตัวเอง และยังมีเงินเก็บอยู่ในบัญชีอีกส่วนหนึ่ง แต่เรื่องทั้งหมดที่พี่แกเล่าให้ฟังเนี่ย  พี่ตุ๋มบอกว่าอาจเป็นเพราะบุญจากการให้ทาน รักษาศีล ชอบช่วยเหลือผู้อื่นและไหว้พระสวดมนต์ทุกเช้าเย็น สุดท้ายคือ พี่แก อธิษฐานขอโชคลาภและขอทรัพย์จากเรือโบราณลำนี้แหละ  พี่ตุ๋มสังเกตุว่า

 

ตอนที่ไปบูชาเรือโบาณคู่นี้มา  เจ้าของเรือเล่าให้พี่   "ตุ๋ม"   ฟังว่าเรือโบราณลำเล็กๆเหล่านี้ ได้ลอยออกมาจากถํ้าที่เขื่อน "อุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น" ประมาณหลายร้อยลำ แต่ไม่ทราบจำนวนที่แน่ชัด คือพูดง่ายว่า นํ้าท่วมเขื่อนแล้วเรือโบราณที่อยู่ในถํ้าก็ไหลออกมาตามกระแสนํ้า  คนที่เห็นปรากฏการณ์นี้ก็ไม่มีใครสามารถที่จะนำเรือเหล่านี้ขึ้นมาได้ สุดท้ายก็ต้องได้นิมนต์พระผู้ทรงศีล มาอัญเชิญเรือโบราณเหล่านี้ขึ้นฝั่ง จึงสามารถนำเรือเหล่านี้ขึ้นฝั่งได้

  

เรือโบราณขนาดเล็ก ที่ลอยออกมาจากถั้า ที่เขื่อน อุบลรัตน์

พอนำเรือทั้งหมดขึ้นฝั่งได้ครบทุกลำแล้วผู้คนทั้งหลายก็เกิดปีติสุข ยินดีและอนุโมธนาสาธุการ  บางคนอยากได้มากแต่ไม่รู้จะทำอย่างไร บางคนอยากได้มากแต่ก็ไม่สามารถนำเรือนั้นไปครอบครองได้ ถึงแม้ว่าจะมีเงินมากมายจะซือไปก็ไม่ได้ เพราะเรือนั้นไม่สามารถยกขึ้นได้เลย  สุดท้ายพระอาจารย์ ที่ท่านเป็นผู้อัญเชิญเรือโบราณเหล่านี้ขึ้นมา ท่านก็เลยกล่าวบอกกับสาธุชนทั้งหลายว่า ฟังก่อนญาติโยมทั้งหลาย อันว่าเรือเหล่านี้ไม่ใช่เรือที่ทำขายตามท้องตลาดทั่วไป เรือเหล่านี้เป็นของโบราณกาลได้สร้างเอาไว้ พร้อมทั้งได้บรรจุพระเครื่องไว้ภายในอีกด้วย

อันพระเครื่องที่ว่าบรรจุไว้ภายในเรือนั้น ก็จะมีจำนวนเท่ากันกับ พระเครื่องที่ติดอยู่ด้านบนฝาครอบเรือทุกประการ และภายในเรือที่เจ้าของขอ อนุญาตทุบเรือให้แตกเพื่อศึกษาดูข้างในเรือว่ามีอะไรบรรจุอยู่ภายในบ้าง  ผลปรากฏว่ามีทรายเสกที่กรองคัดเม็ดทรายขนาดเท่ากันและมีแกลบผสมอยู่ด้วย ข้อนี้ตัวผู้เขียนก็ไม่ทราบได้ว่าหมายถึงอะไร



 

ในที่สุดก็ต้องให้ผู้มีบารมีเช่าไป แต่ก่อนจะเช่าไปก็ต้องมีกติกาที่ว่า ถ้าใครสามารถ  "อธิษฐาน"  ให้ยกเรือขึ้นได้ก็ให้คนนั้นเช่าไป แต่เรื่องราคาผมก็ไม่ทราบเช่นกันครับว่า เช่ากันไปเท่าไหร่ แต่ในที่สุดก็มีคนยกเรือนั้นขึ้นจริงๆ เรื่องนี้ก็เป็นเรื่องแปลกเหมือนกัน ถ้าใครเคยไปเสี่ยงทายยกพระพุทธรูปโบราณ จะเข้าใจในเรื่องนี้เป็นอย่างดี

ในทัศนคติส่วนตัวของผู้เขียน มีความเชื่อเรื่องเคล็ดที่ว่า เรือโบราณ นั้นมีความผูกพันมากับมนุษย์เป็นเวลหลายชั่วอายุคนมาก ไม่ว่าจะเป็นประวัติของพันท้ายนรสิงห์ ก็มีเรื่องราวเกี่ยวกับเรือ ไม่ว่าจะทำการค้าขายทางนํ้ากับชาวต่างชาติในสมัยใดก็ต้องใช้เรือเป็น พาหนะ ถ้ากล่าวถึง สมเด็จพุทธจารย์โต พรหมรังสี ท่านก็ยังใช้เรือบิณฑาต แม้แต่พระเจ้าตากสิน มหาราช ท่านก็ยังใช้เรือทำศึกสงคราม แม้กระทั่ง มหาชนก ท่านยังเคยใช้เรือในการทำการค้า จนเรือนั้นอัปปรางลงกลางมหาสมุทร และนักเดินเรือทั้งหลายจะเข้าใจเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี 

ดังนั้นเรือจึงเปรียบได้ว่าเป็นเจ้าแห่งนํ้าเลยก็ว่าได้ ที่มนุษย์ทุกยุค ทุกสมัยใช้เรือเป็นพาหนะนำทาง มีความลื่นไหลไปได้ในทุกที่  เรือก็เลยถูกนำมาสร้างเป็นเครื่องรางในครั้งอดีต จนถึงปัจจุบันนี้ ถ้าใครมีเรือไว้ในครอบครองบูชาแล้ว ก็จะมีชีวิตการงานที่ดี การเงินดีไม่สะดุด ชีวิตรัก ครอบครัวและทุกๆเรื่อง ก็จะไม่สะดุด จะมีแต่ความไหลลื่น เหมือนเรือที่ลอยไปตามกระแสนํ้าไม่มีวันหยุดนิ่ง


 

นี่ก็เป็นอีกลักษณะอีกแบบของไหโบราณที่สวยงดงาม  คือ จุดเด่นอยู่ที่ฝาครอบไหครับ  ฝาที่ครอบไหแต่ละไห  ก็จะไม่เหมือนกัน  ก็ขึ้นอยู่กับของฝีมือสกุลช่างแต่ละแบบคละเคล้ากันไป 


แต่ภายในไหแต่ละใบนั้นก็จะมีการบรรจุพระเครื่องไว้ภายในไหทุกใบเลยล่ะครับ


 

 

 









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น