วันพุธที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2557

พระขุนแผนเคลือบสีขาว แตกกรุที่วัดบ้านกลิ้ง ที่คนยังไม่รู้ วัดบ้านกลิ้ง


***...ถ้าจะกล่าวถึงพระขุนแผนเคลือบแล้ว ต้องยกให้พระขุนแผนเคลือบ  [กรุวัดใหญ่ชัยมงคล] เพราะพระขุนแผนเคลือบ แห่งวัดใหญ่นั้นถือได้ว่า เป็นต้นตำหรับของพระขุนแผนเคลือบ เลยก็ว่าได้...

 สนใจติดต่อ 062-226-4845
ด้านหน้า ของพระขุนแผนเคลือบขาว [ไข่มุข] สุดยอดพระขุนแผนเคลือบ แห่งวัดบ้านกลิ้ง ที่ยังไม่เคยปรากฏที่ไหนมาก่อน

แต่องค์ที่นำลงมาโชว์ ในบล็อกนี้ ถือได้ว่าเป็น องค์ครูที่ทั้งสภาพสมบูรณ์และสวยงาม ไม่แพ้พระขุนแผนเคลือบ กรุวัดอื่นๆเลย  แต่ทำไมไม่มีคนรู้จัก และยังไม่เคยเห็นตามสื่อต่างๆ อาจเป็นเพราะมีหลายกรณี หรืออาจสร้างมาน้อย หรือว่ายังไม่มีคนรู้จักกันแน่

ชื่อพิมพ์ ของพระองค์นี้ มีชื่อพิมพ์ว่า พระขุนแผนเคลือบ พิมพ์อกใหญ่ ฐานเตี้ย
พิมพ์นี้ผมตั้งชื่อขึ้นมาเองครับ ไม่ได้อวดรู้นะครับ แต่ด้วยเหตุผลที่ว่า ผมไปค้นหาข้อมูลตามเว็บต่างๆก็ไม่เห็นมีใครเอาลงมาโชว์ ก็เลยไม่ทราบว่าจะตั้งชื่อว่า พิมพ์ อะไร ผมก็เลยตั้งชื่อ พิมพ์ให้ท่านซะเลยครับ
แต่ผมขอยืนยันว่า พระขุนแผนเคลือบขาวไข่มุข องค์นี้ เป็นพระขุนแผนแคลือบที่แตก กรุออกมาจากวัดบ้านกลิ้ง ก่อนเป็นข่าวปี 5o แน่นอนครับ ผมก็ไม่ทราบว่าทำไมพระแท้ดูง่ายขนาดนี้ยังไม่มีใครนำมาเปิดเผยเพื่อเป็น วิทยาทานแก่คนรุ่นหลัง เพื่อได้ศึกษาและเป็นการอนุรักษ์พระเครื่องไทยสืบต่อไป เอาเป็นว่า ผมจะนำเรื่องราวประวัติของพระกรุนี้ให้ฟังกันนะครับ ว่าดีเด่นในด้านใด 
พระขุนแผนเคลือบขาว ไข่มุข พิมพ์ใหญ่ ฐานเตี้ย ดีเด่น ทางเมตตา มหาลาภ ป้องกันนิรันตรายทั้งปวง และที่สำคัญ ผมยืนยันได้เลยว่า กันคุณไสยได้  ด้วย
ผมจะขอเล่าประสบการณ์ เรื่องที่ว่านี้ได้เกิดขึ้นมื่อประมาณต้นปี 52 เรื่องมีอยู่ว่า ผมไปเช่าพระขุนแผนเคลือบ เนื้อขาวมาจากลุงคนหนึ่ง "ชื่อลุง นาย" ลุงนายแกเป็นทหารเรือเก่า ครั้งนั้นผมยังไม่รู้จักกันกับลุง นาย เลยครับ แต่อยู่ๆวันนั้นผมเดินผ่านลุง ลุงก็เลยทักผมว่า.  หนุ่ม เอ้ยย! ไม่สนใจเช่าพระดีดี ไว้ติดตัวบูชาบ้างเหรอ
ด้วยความที่คนไม่เคยรู้จักมักคุ้นกันมาก่อน ผมก็หยุดชะงักและถามลุงว่า พระที่ว่าเป็นพระอะไรเหรอครับลุง ลุงแกก็บอกว่าเป็นพระขุนแผนเคลือบกรุ วัดบ้านกลิ้ง ที่เพิ่งแตกกรุออกมา ตอนนั้นผมยังไม่รู้จักเลยว่ามีพระขุนแผนเคลือบกรุ วัดบ้านกลิ้ง แตกกรุออกมา แต่มีเหตุผลเดียวที่ผมกล้าเช่าพระจากลุงโดยที่ผมไม่ลังเลสงสัยก็คือ พอผมได้ส่องดูรายละเอียดของพระแล้ว ไม่ใช่การสร้างของคนยุคใหม่เป็นแน่ ผมก็เลยถามลุงว่า ราคาเท่าไหร่ครับลุง  ลุงบอกว่ามันมีหลายพิมพ์และหลายแบบนิยมต่างกัน ราคาก็ต่างกัน
พอผมเริ่มต่อรองราคาพระกับลุงอยู่ ปรากฏว่ามีผู้คนจำนวนมากมามุงล้อมดูพระขุนแผนเคลือบกับลุง ผมจำได้ว่า มีคนในวงการพระเคลื่องและพวกทหารตำรวจจำนวนมากมาเช่าหาจากลุงด้วย เช่ากันไปคนละหลายองค์พอสมควร สุดท้ายแล้วผมไม่รอช้าเลย ถ้าฝืนรอช้ากว่านี้ผมคงไม่มีวาสนาได้ครอบครองพระขุนแผนเคลือบสวยๆแบบนี้อีกแน่ ผมตัดสินใจเช่ากับลุงเลยในขณะนั้น รวมเป็นเงินหลายแสนบาท เพราะด้วยเหตุที่พระเครื่องสวยๆแบบนี้ไม่ค่อยปรากฏตามตลาดทั่วไป และผมก็ไม่ได้ปรึกษาจากใครเลย ด้วยความคิดส่วนตัวที่ว่า  *** เงินเราแท้ เราต้องเอาความรู้แท้ของเราซื้อของเอง โดยไม่ปรึกษาใครเลย...
ผมก็ได้พระขุนแผนเคลือบมาหลายพิมพ์ทรงอยู่เหมือนกัน  แต่ทุกพิมพ์ที่ได้มาผมขอกล่าวความจริงว่า มีประสบการณ์ทุกองค์เลยครับ ประสบการณ์ของแต่ละพิมพ์ก็เกิดขึ้นกับญาติและเพื่อนๆของผมเอง เพราะผมได้แจกพระกรุนี้ให้พี่น้องคนละองค์ครับ



เรื่องที่ว่ากันคุณไสย ได้ก็คือ    "พระขุนแผนเคลือบขาว ไข่มุข"    นี่หล่ะครับ  เรื่องมีอยู่ว่าพอผมเช่าพระขุนแผนมาจากลุง นาย แล้วพอผมกลับมาถึงบ้าน พี่หนอม ซึ่งเป็นหัวหน้าฝ่ายช่าง พอผมเอาพระขุนแผนเคลือบขาวให้พี่หนอมดู ปรากฏว่า พี่หนอมก็เกิดความชอบขึ้นมาทันทีทันใด พี่หนอมก็เลยถามผมว่า จะปล่อยไหม ราคาเท่าไหร่  ผมก็เลยตอบพี่หนอมว่า ผมจะแบ่งให้ไปบูชาสักองค์ครับ พอพูดจบประโยคพี่หนอมก็เช่าไปองค์หนึ่ง คือ พระขุนแผนเคลือบขาว ไข่มุขนี่หล่ะครับ
พอเช่าไปยังไม่ถึงบ้านเลย เพื่อนของพี่หนอมที่เป็น [อบต.] อยู่ขณะนั้นก็ชวนพี่หนอมออกงานต่อที่ต่างจังหวัด ถ้าจำไม่ผิด น่าจะเป็น จังหวัดสุรินทร์หรือศรีสะเกษนี่ล่ะครับ พอไปถึงจังหวัดที่ว่าไม่นานนัก  ในช่วงขณะที่รอการประชุม  ประมาณสัก 20 นาทีได้  ปรากฏว่าในช่วงขณะที่นั่งรอการประชุมอยู่ พี่หนอมแกก็นั่งอยู่เก้าอี้ นั่งดื่มโค้กอยู่อยู่คนเดียว ปรากฏว่ามียุงตัวขนาดใหญ่กว่าปกติ บินมากัดตรงมือด้านซ้ายของพี่หนอม พอกำลังจะใช้มือตบ มันก็บินโฉบหนีไป
แต่หลังจากนั้นไม่นานนัก มือข้างซ้ายทั้งข้างได้ชาไปหมดเหมือนคนไม่มีแรงเลย และก็ค่อยๆรามขึ้นมาที่หัวไหล่ จนรู้สึกได้ว่าเหนื่อยไปทั้งตัว แต่ในที่สุดความชามันก็มาหยุดตรง กระเป๋าเสื้อด้านซ้ายมือพอดี พี่หนอมก็เลยสงสัยตรงที่ว่า ไอ้ความชามันวิ่งไปทั่วร่างกายไม่มีทีท่าว่าจะหยุดเลย แต่มันกลับมาหยุด "ชะงัก" ตรงถุงเสื้อด้านซ้าย ตรงตำแหน่งหัวใจพอดี พี่หนอมก็เลยเอามือมาจับดู ผลปรากฏว่ามี ขุนแผนเคลือบขาว ไข่มุข กรุวัดบ้านกลิ้ง ติดอยู่ในถุงเสื้อพอดี ลองนึกภาพดูนะครับว่า เป็นเรื่องบังเอิญ หรือเป็นเรื่อง พุทธคุณ ผมก็ไม่อาจอธิบายได้
พอพี่หนอมเสร็จจากการประชุมแล้ว กลับมาถึงบ้าน ที่จังหวัดนครปฐม อาการที่ว่านี้ก็ยังไม่หายอีก เป็นเวลา สองวัน ก็เลยตัดสินใจไปหาหมอ ผลการตราจของคุณหมอก็บอกว่าอาการปกติทุกอย่าง สุขภาพ แข็งแรงดีทุกประการ แต่อาการก็ยังมึนชาอยู่ จนกระทั่งพี่หนอม  อดสงสัยในอาการของตัวเองไม่ได้ จึงมาปรึกษากับผม ตอนที่พี่หนอมมาเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับตัวเอง ให้ผมฟัง ผมยังสังเกตุเห็นผิวพรรณ เหลืองซีดไปทั้งตัวอย่างเห็นได้ชัด และใบหน้ายิ่งเหลืองมาก จนผมรู้สึกตกใจมาก แต่โดยส่วนตัวของผมเอง ผมคิดว่าโดน คุณไสย แน่ๆครับ





1 ความคิดเห็น: