วันพฤหัสบดีที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2556

เพราะเหตุใดทำไมคนไทยจึงนิยม เรียก พระพิมพิ์ ปางมารวิชัย ว่า พระขุนแผน

  ***...ขุนแผน หรือ พลายแก้ว... และอีกชื่อหนึ่งที่คนไทยรู้จักกันก็คือ พระขุนแผน เพราะเหตุใดจึงเรียกชื่อว่าอย่างนี้... 

คราบสีขาวๆ รอบๆองค์พระ คนโบราณเรียกไข่ยุง

                   ในความเป็นจริงแล้ว  ชื่อนี้ก็มาจาก  พระพพุทธรูป ปางมารวิชัย นั่นเอง [มาน-วิ-ชัย]  ก็คือ ชื่อ พระพุทธรูปปางหนึ่ง  ที่มีพระอิริยาบถนั่งขัดสมาธิ  พระหัตถ์ซ้ายหงายวางบนพระเพลา [หน้าตัก]  พระหัตถ์ขวาวางคํ่าลงพระชานุ [หัวเข่า]   นิ้วพระหัตถ์ชี้ลงที่พื้นธรณี ในควาวที่พระพุทธองค์ทรงเอาชนะมารได้ หรือบางครั้งก็เรียก ปางมารวิชัย บ้างก็เรียก ปางชนะมาร และปางสะดุ้งมารก็เรียกได้

แต่ชื่อ พระขุนแผน นั้นได้เกิดขึ้นภายหลัง อาจจะเกิดจากภาพสะท้อนมาจาก วรรณกรรมเรื่อง  ขุนช้างขุนแผน ซึ่งตามเรื่องราวที่ได้กล่าวและอธิบาย ในประวัติของ  ขุนแผน แล้วนั้นก็พอทราบได้ว่า ขุนแผนก็คือ นักรบและมีวิชาอาคมที่แก่กล้า อย่างที่เคยได้ยินว่า ขุนแผนเคยผ่าท้องของภรรยาของตัวเอง เพื่อจะเอาเด็กในท้องมาทำเป็นกุมารทองนั่นเอง


บทวิเคราะห์  ทำไมคนในยุคก่อน จึงนิยมเรียกพระพิมพ์ ปางมารวิชัย กรุวัดบ้านกร่าง ว่า พระขุนแผน สาเหตุหนึ่งอาจเกิดจาก ขุนแผนหรือพลายแก้ว  ได้มีชาติกำเนิดที่ จังหวัด สุพรรณบุรี  เมื่อมีคนนำพระกรุนี้มาบูชาขึ้นคอ แล้วปรากฏว่า มีประสบการณ์หรือ พุทธคุณ โดดเด่นในเรื่อง เสน่ห์ เมตตา มหานิยมและคงกระพันชาตรี

รื่องที่ว่า เสน่ห์ ก็คือ การเกี้ยวสาวหรือจีบสาวนั่นเอง  เมื่อชายนำมาบูชา อาราธนาขึ้นคอ แล้วอธิษฐานตามใจหมาย ก็เป็นอันว่าได้เรื่องแทบทุกคน คนในยุคก่อนท่านเล่ามาแบบนั้น  จนเป็นที่เล่าขานในหมู่ผู้ที่นิยม พระขุนแผนว่า ใครเล่นพระขุนแผนจะทำให้จนทรัพย์ แต่รวยสาวๆ ว่างั้นเถอะ  ข้อนี้จริง ไม่จริงต้องพิสูจน์กันเอาเองครับ

คนในยุคก่อนเมื่อได้ พระพิมพ์ ปางมารวิชัย มาไว้บูชาแล้ว แต่ก็ไม่รู้ว่าจะตั้งชื่อให้ พระพิมพ์ว่าอย่างไรดี ด้วยความเก่าแก่และงดงามด้วยพุทธศิลป์ พร้อมกับพุทธคุณโดดเด่น ในเรื่องเสน่หา ก็เลยนึกถึง  ขุนแผนแสนสะท้าน ผู้เป็นตำนาน ในเรื่องมหาเสน่ห์ และทั้งยัง ขุนแผนก็มีชาติกำเนิดที่ จังหวัด สุพรรณบุรีอีกด้วย  ด้วยเหตุนี้เองจึงตั้งชื่อให้พระพิมพ์นี้ว่า พระขุนแผน และชื่อของพระพิมพ์ขุนแผนนี้ ยังมีของกรุอื่นๆอีกมากมาย เช่น พระขุนแผน กรุวัดบ้านกร่าง จังหวัดสุพรรณบุรี   พระขุนแผนไข่ผ่าซีก กรุวัดพระรูป จังหวัดสุพรรณบุรี  พระขุนแผนเคลือบ กรุวัดใหญ่ ชัยมงคล จังหวัด อยุธยา  พระขุนแผนกรุโรงเหล้า จังหวัด อยุธยา เป็นต้น...     

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น