วันพฤหัสบดีที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2557

Thai, amulets,and Small Buddha Images,ว่านจำปาสัก หรือ พระเครื่องจำปาสัก รูปภาพองค์จริงให้นักนิยมศึกษากันครับ



***...พระยอดขุนพล หรือ พระว่านจำปาสัก จัดเป็นพระเครื่องที่ได้รับความ
   นิยมมาก ในครั้งอดีตกาลก่อน...



พระว่านจำปาสัก องค์แท้ จากลาว ให้ศึกษากันดู

คนยุคก่อนจะมีความเชื่อในเรื่อง คงกระพันชาตรีและเรื่องมหาอุด เป็นอย่างมาก เพราะด้วยเหตุสมัยที  คนโบราณสมัยก่อนอยู่ในช่วงแห่งสงคราม หาที่พึ่งได้ยาก จึงจำเป็นต้อง อาศัยเครื่องราง ของขลังและพระเครื่องต่างๆ พกติดตัวเพื่อป้องกันภัย

หนึ่งในพระเครื่องเหล่านั้น  "คนสมัยก่อนทางภาคอีสาน  รู้จักกันดีก็คือ  พระว่านจำปาสักนั่นเอง"  พระว่านจำปาสักว่ากันว่า  สร้างมาจากว่าน  มีความเก่าแก่มากมีถิ่นกำเหนิดมาจากประเทศลาว  หรือเป็นที่รู้จักกันในนาม  แคว้นจำปาสักนั่นเอง

พระว่านจำปาสักนั้น  "มีเอกลักษณ์โดดเด่นเฉพาะตัวก็คือ  มีความเหี่ยวย่น  บิดตัวและมีความเบามาก  ความเหี่ยวย่นที่ว่านี้  {อุปมา- อุปมัย}  คล้ายๆผิวคนแก่"  ให้ลองนึกจินตนาการดูผิวของคนแก่ดูนะครับ  พระจะมีความเก่าและแห้งมาก

คนสมัยโบราณมักจะสร้างบรรจุไว้ตามยอด  พระเจดีย์ต่างๆ  เพราะเชื่อว่าพระว่านจำปาสักเป็นของสูงและที่สำคัญ  คนโบราณยังเชื่อว่าป้องกันฟ้าผ่าได้อีกด้วย  อาจจะเป็นเพราะเหตุนี้เอง  คนโบราณจึงมักนิยมนำเอา  พระว่านจำปาสักนี้บรรจุไว้ตามเจดีย์ต่างๆ  อาจจะเพื่อป้องกันฟ้าผ่าตามความเชื่อโบราณก็เป็นได้

หรืออาจจะเรียก  แบบบ้านๆ ว่า  "พระยอดขุนพลเมืองอีสานก็ว่าได้"  โดยพิมพ์ทรงของพระว่านจำปาสัก จากรายละเอียด โดยรวมแล้วดูคล้าย  พระท่ากระดานกรุวัดศรีสวัสดิ์มาก

ในทางด้านพุทธคุณ  นักนิยมพระยุคก่อนเชื่อมากในด้านมหาอุดและคงกระพันชาตรีเป็นเลิศ  แต่ในปัจจุบันนี้ยังไม่ทราบแน่นอนว่ามีดีด้านอื่นอีกไหม
ด้านหลัง พระว่านจำปาสัก เหี่ยวย่นสวยงาม
พระว่านจำปาสักในสมัยก่อน  ยังไม่ค่อยมีราคาและยังไม่นิยมซื้อขายกันเท่าไหร่นัก  แต่โดยส่วนมากคนแก่มักจะให้รุ่นลูก  รุ่นหลานเก็บไว้บูชาหรือให้ไว้เพื่อเป็นสิริมงคล  แต่ทุกวันนี้กลายเป็นของเก่าหายากซะแล้ว  มิหนำซํ้ายังมีของเก๊ออกมาวางขายตามตลาดมากมาย  แต่ของเก๊ก็ยังทำได้ไม่เหมือนเท่าไหร่ครับ