วันอังคารที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

รวมภาพพระสมเด็จ วัดขุนอินทประมูล พิมพ์พระประธานฐานหนุน [นิยม]

***...ลองมาชมภาพพระสมเด็จวัด ขุนอินทประมูล กันดีกว่ารับว่า พระพิมพ์ทรงเดียวกัน แต่ธรรมชาติในองค์พระ มีความแตกกันอย่างไรบ้าง...

 ส่วนคราบสีขาวๆก็เกิดจากแคลเซี่ยมภายในกรุ บางองค์ก็ขาวมาก บางองค์ก็ขาวหนาเต็มทั้งองค์ ก็ขึ้นอยู่กับการสร้างของธรรมชาติภายในกรุเองเป็นตัวสแปร์

 ขอบทั้งสี่ด้านจะมีรอยกัดแหว่งอย่างเป็นธรรมชาติ และถ้าสังเกตุให้ดีก็จะเห็นรอยพระทับกันเป็นแนวเส้นรางๆ สิ่งเหล่านี้แหละครับที่ท่านผู้รู้ทั้งหลาย ท่านได้ถือเอาเป็นแนวทาง เพราะเป็นธรรมชาติในองค์พระ โดยไม่ใช่เจตนาแสร้งทำจากฝีมือของเทียม

 

 ที่เรียกชื่อนี้ว่าพิมพ์ พระประธานฐานหนุน จุดสังเกตุก็คือ จะมีตุ่มเล็กๆทั้งสองข้างอยู่ด้านล่างสุดของฐานเขียงด้านล่างสุดครับ จุดทั้งสองจุดนี้เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ ของพิมพ์นี้เลย

ถ้าสังเกตุด้านหลังให้ดีก็จะเห็นการยุบตัวอย่างชัดเจนเลยครับ ถ้าล้างคราบกรุออกก็จะสังเกตุเห็นมวลสารครบถ้วน จุดสังเกตุอีกจุดก็คือ มุมชิ้นฟักทั้งสี่มุมจะโค้งมนเป็นธรรมชาติ จะไม่แหลมคมเหมือนพระใหม่ครับ

 

ภาถ่ายพระทุกองค์ เป็นภาพถ่ายสภาพเดิมๆทุกประการไม่มีการแต่งไม่มีการเสริมแต่ประการใดๆทั้งสิ้น จุดประสงค์หลักที่ไม่มีการแต่งคราบ หรือล้างคราบกรุออกก็เพราะ ต้องการเก็บรักสาสภาพพระกรุแบบเดิมๆ

วิธีสังเกตุ ให้ดูการยุบตัวของพระเครื่อง เพราะว่าพระเครื่องทุกกรุ ถ้ามีอายุการสร้างมานาน สิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ก็คือการยุบตัวของมวลสารในองค์พระ [ต้องมีทุกองค์] จะยุบตัวมากน้อยเพียงใดก็ขึ้นอยู่กับการกดพิมพ์เป็นหลัก




ส่วนองค์นี้คราบวรรณะจะสีนํ้าตาลอมเหลือง คราบสีลักษณะนี้ จะล้างทำความสะอาดยากมาก เพราะเป็นคราบที่ติดแนบแน่นอยู่กับเนื้อในของพระ เวลาจะล้างทำความสะอาจก็ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษครับ




 

สุดท้ายนี้ขอให้ทุกคนที่กำลังศึกษาและสะสม พระเครื่องสาย สมเด็จขุนอินทประมูลโชคดีทุกคนนะครับ จากใจผู้เขียน [ป.ล.]

 

1 ความคิดเห็น: