วันอังคารที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

โชว์ วิธีเก็บพระขุนแผนกรุ เพื่อป้องกันการระเบิดตัวของพระ เช็ดด้วยนํ้าอุ่นแล้วใส่ถุงแพ็ก ก่อนเก็บในเซฟครับ [รวมพระขุนแผนเคลือบกรุวัดบ้านกลิ้ง]

***...ชุดนี้เป็นการรวบรวม พระขุนแผนเคลือบพิมพ์แขนอ่อน กรุวัดบ้านกลิ้ง ทุกๆสภาพไว้ในเซฟ เพื่อความสวยงามและคงทนถาวร เพื่อเป็นการอนุรักษ์พุทธศิลป์ และสืบทอดเจตนารมณ์ เพื่อให้อนุชนคนรุ่นหลังศึกษาและสะสมได้อย่างถูกต้องและแม่นยำสืบต่อไป ในอนาคตอันไกลโพ้น...

รวมพระขุนแผนเคลือบกรุวัดบ้านกลิ้ง ทุกพิมพ์ทุกสภาพ

ก่อนอื่นตัวผู้เขียนบทความ ต้องขออธิบายความก่อนนะครับว่า ทำไมต้องเขียนบทความว่า วิธีเก็บพระขุนแผนกรุ เพื่อป้องกันการระเบิดตัวของพระ ก็เพราะเหตุผลเนื่องมาจากว่า ประสบการณ์ที่เกิดขึ้นจริงทุกอย่าง ที่ได้เกิดขึ้นกับตัวของผู้เขียนเองในครั้งที่ได้ทดลองนำพระกรุนี้ไปล้างและทำความสะอาด จะเชื่อไหมว่าพระพิมพ์เดียวกัน แต่ลักษณะคราบกรุที่แตกต่างกันจึงทำให้พระแต่ละองค์ มีความตรึงแน่นในเนื้อพระที่ต่างกันไปด้วย ยกตัวอย่างเช่น พระขุนแผนเคลือบพิมพ์ฐานสูง คราบสีฟ้าอ่อนๆจะมีความตรึงแน่นน้อยกว่า พระขุนแผนเคลือบสีฟ้าเข็ม ความหมายคือ พระขุนแผนเคลือบพิมพ์ฐานสูงกรุวัดบ้านกลิ้งคราบกรุสีฟ้าเข็ม แค่เราเก็บไว้ในที่ ที่มีอุณหภูมิร้อนหรือเย็นที่ทำให้เนื้อพระปรับอุณหภูมิไม่ทัน แค่นี้พระก็แตกระเบิดจนนํ้ายาเคลือบทะลักออกมาหมดเลย เป็นที่น่าเสียดายมากครับ ก็เพราะความไม่รู้นี่เอง ทำไมพระต้องแตกระเบิดออกมาได้ข้อนี้ผมยังหาข้อยุติไม่ได้

แต่ผมหวังว่านักสะสมพระกรุเนื้อกระเบื้องเคลือบและพระเนื้อโลหะบางชนิดน่าจะเคยมีประสบการณ์มาบ้างไม่มากก็น้อย เกี่ยวกับการระเบิดของพระเครื่อง แต่ในความคิดส่วนตัวของผู้เขียนคิดว่า มันอาจเกิดจากความร้อนระอุในกรุที่เก็บสะสมมาหลายร้อยปี เมื่อพระภายในกรุออกมากระทบกับอากาศภายนอกกรุ จึงทำให้เนื้อในองค์พระปรับอุณหภูมิไม่ทัน จึงเกิดอาการ อ๊อกซิเดชั่น คือ การดันตัวของอ๊อกซิเจนภายในองค์พระอย่างรุนแรงนั่นเอง จึงทำให้เนื้อกระเบื้องเคลือบที่อยู่ภายนอกต้านแรงดันตัวของอากาศภายในไม่ได้ จึงเกิดการระเบิดตัวออกมาได้ เอาไว้โอกาสหน้านะครับ ผมจะนำเอาภาพพระองค์ที่ผิวระเบิดมาลงให้ชมกันนะครับ

 





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น