วันอังคารที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2557

หรียญ หลวงพ่อกลั่น ธมฺมโชโต แห่งวัดพระญาติการาม พิมพ์ขอเบ็ด [นิยม]







 

***...ถ้าจะกล่าวถึงเหรียญที่นิยมที่สุดในยุคนี้ ก็อาจจะกล่าวได้ว่า [เหรียญของหลวงพ่อกลั่น พิมพ์ขอเบ็ด] แห่งวัดพระญาติ การาม เป็นเหรียญยอดนิยมที่สุดและยังจัดอยู่ในชุดเบญจภาคีเหรียญยอดนิยมอีกด้วย นับว่าเป็นเหรียญทองแดงที่แพงที่สุดในโลกก็ว่าได้...


ภาพเหรียญแท้  หลวงพ่อกลั่น วัดพระญาติ พิมพ์ขอเบ็ด [นิยม]

หลวงพ่อกลั่น ธมฺมโชติ
หลวงพ่อกลั่น ท่านเกิดในปี  พ.ศ. 2390 ตรงกับปลายรัชสมัย  พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหา  เจษฎาบดินทร์  พระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว  ต. อรัญญิก  อ. นครหลวง จ. พระนครศรีอยุทธยา  ครอบครัวหนึ่งซึ่งมีฐานะยากจน ได้ให้กำเนิดเด็กชายผู้มีบุญมาเกิด นามว่า  "กลั่น"  ในสมัยเด็กท่านต้องช่วยพ่อแม่ทำงานตามลำพัง และเพียงลำพังอยู่คนเดียว จึงทำให้ท่านเป็นคนเข็มแข็งเด็ดเดี่ยวมาแต่เด็ก จนกระทั่งอายุได้  27  ปี

ท่านได้อุปสมบท  ณ.  วัด  โลกยสุธาศาลาปูน   โดยมี  พระญาณไตรโลก  [สะอาด]   ต่อมาเป็นพระธรรมราชานุวัตร   [อาจ]  เจ้าคณะใหญ่ อยุทธยา  เป็นพระอุปัชฌาย์  พระครูกุศลธรรมธาดา  วัดขุนยวน   [วัดพรหมนิวาส]  กับพระอธิการชื่น  วัดพระญาติ การาม  เป็นคู่สวด  "ได้ฉายาว่า  ธมฺมโชติ  แปลว่าเป็นผู้สว่างในพระธรรม"  หลังจากนั้นท่านได้จำพรรษาอยู่ที่วัดประดู่ทรงธรรม  ท่านได้ศึกษาพระธรรมวินัย และได้เรียนรู้ วิชาอาคม  จนแตกฉาน  เมื่อฝึกฝนวิชาต่างๆจนเชี่ยวชาญแล้ว  จึงได้ออกธุดงค์ไปทั่วป่าเขาลำเนาไพร เผชิญกับสัตว์ร้ายนานาชนิด


ออกธุดงค์ มาถึงวัดพระญาติการามในเวลาคํ่า  ท่านได้พิจรณาว่า  วัดนี้เงียบสงบดีเมาะแก่การบำเพ็ญสมณะธรรม  สามารถทำสมาธิและเจริญวิปัสสนากรรมฐานได้สะดวก  ท่านจึงได้ปักกลดพักอยู่บริเวณวัดในคืนนั้น  หลวงพ่อกลั่นท่านยังมี  วิชาลูกเบา หรือวิชาคงกระพันชาตรี  ซึ่งเป็นวิชาอยู่ยงคงกระพันวิชาหนึ่งของท่าน  อำนาจจิตของหลวงพ่อกลั่นนั้นมีมากมาย  เรื่องนี้หลวงพ่อ " อั้น"  ลูกศิษย์  ของหลวงพ่อกลั่นท่านเล่าให้ฟัง


"หลวงพ่อกลั่นท่านถึงแก่มรณะภาพเมื่อปี  พ.ศ.  2477  ตรงกับรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระปรกเกล้าเจ้าอยู่หัว"





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น