วันศุกร์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2557

The holy temple Lamphoon built about 1,200 years old, พระเปิมลำพูน ศักดิ์สิทธิ์ อายุการสร้างประมาณ 1,200 ปี

***...The holy temple Lamphoon... ก็คือ พระเปิมลำพูนนั่นเองครับ แต่พระ เปิม ที่ผมจะกล่าวในที่นี้ก็คือ พระเปิมลำพูน กรุวัดดอนแก้วนั่นเองครับ ขุดพบที่ จ.ลำพูน

พระเปิม กรุวัดดอนแก้ว จ.ลำพูน

พระเปิม กรุวัดดอนแก้ว จ.ลำพูน วัดนี้ตั้งอยู่ในตำบลเวียงยอง ที่ตั้งของอารามนี้อยู่ห่างจากประตูเมือง ทางทิศตะวันออก {ประตูท่าขุนนาง} ปัจจุบันเป็นวัดร้าง และเป็นที่ตั้งของโรงเรียน เทศบาลของเวียงยอง ซึ่งมีซากโบราณปรากฏอยู่ พระกรุกลุ่มนี้มีหลายพิมพ์ แต่เป็นที่นิยมกันมากก็คือ พระเปิมลำพูน นี่ล่ะครับ พระเปิมกรุ วัดดอนแก้ว จ.ลำพูน อายุการสร้างประมาณ 1,200 ปี ถ้าเราเปรียบเทียบอายุการสร้าง ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันนี้ก็ถือว่า เป็นเวลาการสร้างที่ยาวนานมาก และเป็นปฏิมากรรมพระพุธรูปขนาดเล็กที่ย่อสัดส่วนได้อย่างสมบูรณ์และลงตัวที่สุด เมาะสำหรับการอาราธนาติดตัวไว้บูชาเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งเมาะกับการเป็นที่สะสมของชาวล้านนามากในครั้งอดีต แต่ในปัจจุบันนี้ไม่ได้เมาะแก่การสะสมบูชาเฉพาะแก่ชาวล้านนาเท่านั้น แต่ในปัจจุบันนี้ได้เมาะสม แก่การเช่าหาสะสมของชนทุกหมู่เหล่าที่ศรัทธาในองค์พระปฏิมากรรมของ พระเปิม ลำพูน อันเนื่องมาจากความงดงามในศิลปะ ความเก่าแก่ มีประวัติศาสตร์การร้างที่ยาวนานและพุทธคุณอันเลิศ ในทุกๆด้าน แต่ส่วนมากจะโดดเด่นในด้านคงกระพันชาตรี
ถ้าเราย้อนรอยไปในอดีตการสร้างพระเครื่องของสกุลลำพูน แล้วล่ะก็?.. เราจะเข้าใจได้เองถึงความอลังการ การสร้างที่ยิ่งใหญ่มโหฬารมาก เพราะตามประวัติการสร้างพระเครื่องสกุลลำพูนนั้น  กษัตริย์  เป็นผู้สร้างพระเครื่อง  เพื่อสืบทอดพระพุทธศาสนา  ตัวอย่างเช่น  พระนางจามเทวี วีระกษัตริย์ตรี  ก็เป็นประธานในการสร้างพระรอด  ลำพูน เป็นต้น

ฉะนั้นแล้วพระเครื่อง สกุลลำพูน จึงเป็นพระเครื่องที่ทรงคุณค่าที่เมาะแก่การสะสมเป็นอย่างมาก ด้วยเหตุนี้นี่เองที่คนชาว ลำพูน ถึงได้หวงแหนกันนักหนา แต่ในปัจจุบันนี้เป็นที่นิยมของนักสะสมทั้งคนรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ไปซะแล้ว รวมทั้งชาวต่างชาติบางประเทศด้วยครับ lll...
เนื้อพระเครื่องสกุลลำพูนดูง่ายมากครับ ผมจะไม่ขออธิบายมากแต่จะเน้นให้ดูภาพเอง เพราะภาพที่นำมาลงโชว์นี้เป็นพระแท้ดูง่ายครับ จุดสังเกตุหลักให้ดูที่รอยนิ้วมือที่ใหญ่ และต้องมีรอยว่านยุบด้วย สุดท้ายเนื้อพระจะแกร่งมาก สามารถกรีดกระจกให้เป็นรอยลึกได้ องค์นี้ผ่านการทดลองแล้วครับ และสูตรสุดท้ายก็คือ ขอบปลีกด้านข้างของพระต้องมีรอยกัดแหว่งทุกองค์ เพราะความเก่าแก่ ถ้าไม่มีให้ทำความสงสัยไว้ก่อนว่า เป็นพระสร้างในยุคไหน สุดท้ายนี้ขอขอบพระคุณทุกๆท่านที่เข้ามาอ่านครับ

 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น