วันพุธที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2557

พระขุนแผนเคลือบกรุ วัดบ้านกลิ้ง {พิมพ์ใหญ่ฐานเตี้ย} สภาพสมบูรณ์มาก


***...พระขุนแผนเคลือบกรุ วัดบ้านกลิ้ง {พิมพ์ใหญ่ฐานเตี้ย} สภาพสมบูรณ์พร้อมยังมีคราบกรุเกาะติดสมบูรณ์ หาชมได้ยากจึงอยากลงให้ชมที่บล็อกนี้ครับ..สใจติดต่อ 062-226-4845





พระขุนแผนเคลือบกรุ วัดบ้านกลิ้ง พิมพ์ใหญ่ฐานเตี้ย ปิดทองเดิมๆมาจากกรุ

สภาพด้านหลังของพระขุนแผนเคลือบกรุ วัดบ้านกลิ้ง {พิมพ์ใหญ่ฐานเตี้ย} พิมพ์นี้ก็มีความสวยงามไม่ด้อยไปกว่า  พิมพ์ใหญ่ฐานสูงเลยครับ ที่จริงแล้วพระเครื่องส่วนมากเมื่อแตกกรุออกมาใหม่ๆ คนส่วนมากก็มักจะนำพระเครื่องของตนไปล้างทำความสะอาดเพื่อความสะอาดและเป็นการรักษาเนื้อพระ ก่อนที่จะนำไปเก็บ หรือนำไปอัดกรอบเพื่อบูชา แล้วแต่ตามเจตนารมย์ของแต่ละบุคคลไป  แต่ถ้าลองจินตนาการไปถึงอนาคตแล้วพระขุนแผนกรุนี้ ถ้าเราต่างพากันล้างคราบกรุออกทุกองค์ทุกพิมพ์แล้ว เวลาคนรุ่นหลังจะศึกษาคราบกรุก็จะเป็นการศึกษาเข้าใจยากเพราะไม่เคยเห็นคราบกรุที่แท้จริงจากกรุ ฉะนั้นผมจึงไม่เอาพระบางส่วนของกรุนี้ล้างทำความสะอาดออกหมด จะเก็บไว้เพื่อศึกษาเป็นแนวทางสืบต่อไปในอนาคต เพราะคราบกรุ ของพระเครื่องแต่ละกรุจะไม่เหมือนกัน อันเนื่องมาจากหลายปัจจัย ที่ทำให้พระกรุแต่ละกรุ มีความแตกต่างกัน ยกตัวอย่างเช่น พระขุนแผนเคลือบกรุวัดใหญ่ชัยมงคล ทำไมองค์พระถึงดูเก่าแก่และสภาพไม่ค่อยสมบูรณ์ ข้อนี้ก็คือ สภาพของกรุวัดใหญ่ชัยมงคลมีนํ้าท่วมขังเป็นเวลานาน นํ้ามีอานุภาพในการทำลายอยู่แล้ว เมื่อพระกรุวัดใหญ่ถูกนํ้าท่วมขังสะสมมาเป็นเวลานาน จึงทำให้พระเคลื่องที่บรรจุภายในกรุไม่สวยงามและทำให้นํ้ายาที่เคลือบพระขุนแผนหลุดร่อนไปด้วย คราบที่ปรากฏขึ้นกับพระขุนแผนกรุวัดใหญ่จึงดูเก่าแก่ไม่สะอาดตา บ้างก็มีจุดเขียวที่เกิดขึ้นและติดแนบแน่นอยู่กับองค์พระขุนแผน จนไม่สามารถล้างออกได้ ถ้าล้างออกได้ ก็ทำให้ผิวพระเสียไป ดูไม่เป็นธรรมชาติ แต่ในขณะเดียวกัน พระขุนแผนวัดใหญ่ที่ไม่ได้บรรจุกรุ แต่เก็บซ่อนไว้ใต้หลังคาโบสถ์ จะไม่มีคราบกรุปรากฏให้เห็นเลย แต่เป็นพิมพ์เดียวกันทุกประการ พระจึงแลดูสะอาดตาและสวยงามกว่าพระที่บรรจุอยู่ภายในกรุ {ฐานชุกชีพระประธาน} นี่ล่ะครับเป็นเรื่องจริงอยู่แบบนี้นี่เอง ว่าทำไมสภาพของขี้กรุ แต่ละกรุทำไมถึงมีความต่างกัน



องค์นี้ก็เป็นพระขุนแผนเคลือบกรุ วัดบ้านกลิ้ง {พิมพ์ใหญ่ฐานเตี้ย} เช่นกันครับ แต่ทำไมคราบกรุถึงแลดูเก่าและเป็นคราบที่แกร่งมาก ทั้งๆที่เป็นพระพิมพ์เดียวกัน วัดเดียวกัน คำตอบก็คือ พระอยู่ใต้ฐานชุกชีคนละอันกัน จึงทำให้คราบต่างกันไปด้วย

 

 

ส่วนด้านหน้าของพระขุนแผนเคลือบองค์นี้ มีความแข็งแกร่งมากต้องใช้ของแข็งช่วยแทะคราบกรุออก ตอนแรกใช้ปลายไม้แข็งๆแทะคราบไม่ออก สุดท้ายต้องใช้ปลายเหล็กเล็กๆในการช่วยแทะคราบกรุจึงหลุดออกได้ แต่ต้องใจเย็นมากๆ ถ้าแกะพลาดก็จะทำให้เนื้อพระเสียได้ครับ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น