วันเสาร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2557

พระขุนแผนกรุ พระธาตุนาดูน จังหวัดมหาสารคาม

***...พระขุนแผนกรุ พระธาตุนาดูน เนื้อนํ้าตาล...***

*** ...ด้านหน้าของพระขุนแผนกรุ พระธาตุนาดูน จ. มหาสารคาม  วรรณะของสี จะเป็นสีนํ้าตาลนวลๆ เนื้อแน่น แต่เวลาใช้กล้องส่องจะดูหนึกนุ่มตา  และถ้าสังเกตุให้ดี ขอบพระจะมีการยุบตัว อันเนื่องมาจากอายุการสร้างที่ยาวนานกว่า 1,300 ปี...

ด้านหน้าจะมีความตรึงเลียบกว่าด้านหลัง

ส่วนด้านหลังของพระพิมพ์นี้  ให้สังเกตุดูหลุมบ่อที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ และมีเม็ดแร่ผสมประปรายกันอยู่บ้าง ที่สำคัญไปกว่านั้นให้สังเกตุการโย้ตัวของขอบพระด้านหลัง หรือพูดแบบง่ายๆก็คือ ขอบของพระโดยรวมทั้งด้านหน้า และด้านหลัง จะแลดูไม่ตรงครับ  ต้องมีการโย้ตัว  ไปมาไม่ด้านใดก็ด้านหนึ่ง  จะแลดูตรงทื่อๆไม่ได้  ก็เนื่องมาจากอายุการสร้างที่ยาวนาน

และข้อสำคัญอีกประการหนึ่งก็คือ คราบสีขาวๆ ที่ติดอยู่กับองค์พระส่วนมากจะปรากฏเห็นทุกองค์  {เฉพาะพิมพ์นี้ครับ} ข้อนี้อาจสันนิษฐานได้จาก  การที่พระกรุพระธาตุนาดูน  ถูกฝังอยู่ใต้ดินเป็นเวลานาน และดินในบริเวณที่ขุดพระส่วนมากก็มักจะเป็นดินเค็ม หรือดินกรดนั่นเอง  คราบที่ติดอยู่กับองค์พระส่วนมากจึงเป็นสีขาวครับ





ด้านหลังมีรอยยับย่น ขรุขระ เป็นหลุมบ่อ นี่คือ เอกลักษณ์ที่สำคัญ 

และข้อที่สำคัญอีกประการหนึ่งก็คือ ความแข็งแกร่งของเนื้อพระของกรุ  พระธาตุนาดูน อาจจะเป็นเพราะมีแร่ธาตุ บวกกันกับ อายุพระที่มีความยาวนานจึงทำให้พระเครื่อง  ปรับสภาพเข้ากันกับความร้อนเย็น และความเค็ม เมื่อข้อดังกล่าวเหล่านี้ทำลายพระเครื่องไม่ได้  พระเครื่องก็เลยเป็นพระเครื่องที่แข็งแกร่งที่สุด 

ถ้าใครเคยอ่านหนังสือเกี่ยวกับพระเครื่องสกุลลำพูนหรือเคยได้ยินคำบอกเล่าของนักนิยมพระเครื่องรุ่นเก่าๆ หรือพระรอดลำพูนว่ามีความแกร่งขนาดที่สามารถกรีดกระจกให้เป็นรอยลึกได้  แต่เนื้อพระยังคงอยู่ในสภาพเดิมนี่คือ ความแข็งแกร่งของพระเครื่อง สกุลลำพูนนะครับ

แต่ถ้าใครเคยได้ทดลอง และเคยได้ยินถึงความแข็งแกร่งของพระกรุ  พระธาตุนาดูน  แล้วล่ะก็  ถึงกับไม่อยากจะเชื่อ  เพราะว่าแกร่งถึงกับ เอาใบเลื่อยตัดเหล็ก เลื่อยพระจนกระทั่งฟันของใบเลื่อยหายหมด หายหมดจนกระทั่งไม่มีฟันเลื่อยหลงเหลืออยู่เลย  เฉพาะเนื้อดินนะครับ  เนื้ออื่นยังไม่ทราบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น