วันจันทร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

พระสมเด็จ กรุพระธาตุนาดูน องค์ปาฏิหาริย์ ฝังแร่โบราณแม่เหล็กดูดได้ [องค์คุณยาย]

                                         ถ้ากล่าวถึงพระสมเด็จที่ทรงคุณค่าที่สุดและเป็นจอมแห่ง "จักรพรรดิ" พระเครื่องในยุคปัจจุบัน เป็นที่หนึ่งของพระเครื่องชุดเบญจภาคีย์ ก็ต้องยกให้พระสมเด็จ "วัดระฆัง โฆสิตาราม"   แต่ถ้าจะกล่าวถึง พระสมเด็จที่เก่าแก่ และคลาสสิค พร้อมด้วยพุทธคุณอันศักดิ์สิทธิ์ ส่วนตัวผมเอง ขอยกให้พระสมเด็จกรุ  "พระธาตุนาดูน จังหวัดมหาสารคาม"


 
พระสมเด็จกรุ พระธาตุ นาดูน ฝังแร่โบราณ  [องค์คุณยาย]

พระธาตุ นาดูน  เป็นโบราณวัตถุที่มีอายุมากกว่า 1,300 ปี ขุดพบเมื่อวันที่ 8 มิถุายน พ.ศ. 2522 ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ลิงค์นี้ครับ  www.youtube.com[พระธาตุนาดูน]


ก่อนที่ผู้เขียน จะเริ่มสนใจในพระเครื่องกรุ พระธาตุนาดูน  ก็เริ่มมาจากนายช่างผู้รับเหมาก่อสร้าง  เรื่องมีอยู่ว่า  วันหนึ่งอยู่ดีดีนายช่าง  คนที่ว่านี้เดินเข้ามาถาม ผมขณะที่ผมใช้กล้องส่องพระเครื่องอยู่  ตามปกติทุกวันในช่วงยามว่างผมจะเอาพระเครื่องที่ผมสะสมมาส่องดูเนื้อหา และศิลปะในองค์พระเครื่องแต่ละองค์ว่ามีประวัติการสร้างอย่างไร  อายุการสร้างมากแค่ไหน และศิลปะอยู่ในยุคใด  นี่คือกิจวัตรยามว่างของผมเลยก็ว่าได้  เพราะด้วยเหตุที่ว่า  ผมมีความหลงใหลในพระเครื่อง มาตั้งแต่ในสมัยช่วงยังเด็กอยู่เลย 

ปกติทุกวันนายช่างคนนี้ จะไม่เคยถามผมในเรื่องพระเครื่องเลยแม้แต่ครั้งเดียว  แต่อยู่ๆนายช่างคนนี้เดินเข้ามาถามผม เกี่ยวกับพระเครื่องกรุ พระธาตุ นาดูน  อย่างตกใจสงสัยว่า  "ตี๋ พระธาตุนาดูน  เป็นพระหรือผีกันแน่" พระธาตุ นาดูนที่ว่านี้ก็คือ  พระเครื่องที่มีหลายองค์รวมกันอยู่ในแผ่นเดียวกัน หรือ เป็นที่รู้จักกันดีในนามว่า  "พระแผงนั่นเอง " คือ พระแผงจะมีขนาดใหญ่กว่าพระเครื่องปกติทั่วไป  เวลาจะนำมาห้อยคอเพื่อเป็นพระเครื่องติดตัวก็จะมีขนาดใหญ่เกินไปจึงนิยมนำพระแผงมาตัดแบ่งกัน  

นายช่างผู้รับเหมาก่อสร้างได้เล่าให้ผมฟังว่า  ตัวเขาเองก็ไม่ค่อยมีความรู้เรื่องพระเครื่องเลย  แต่ด้วยเหตุที่ญาติของเขาเป็นคน  จังหวัด  มหาสารคาม  เล่าให้ฟังว่ามีพระแผงกรุพระธาตุนาดูนอยู่แผงหนึ่ง  เคยได้ยินแต่คนอื่นเขาเล่าให้ฟังว่า  ถ้านำมาบูชาแล้วจะเกิดโชคลาภ ทำมาค้าขึ้น และจะทำให้กิจการที่เราทำอยู่เจริญรุ่งเรือง  พอได้ยินเช่นนั้น  นายช่างผู้รับเหมาก่อสร้างก็เลยขอแบ่งปันพระแผงจากญาติมาสักสองหรือสามชิ้นนี้แหละถ้าผมจำไม่ผิด

สิ่งที่นายช่างเกิดความแปลกใจในขณะที่กำลังแบ่งปันพระแผงคือว่า อุปกรณ์ที่ใช้แบ่งปันพระแผงก็คือ เลื่อยตัดเหล็ก นายช่างเล่าว่าต้องใช้ใบเลื่อยสี่ถึงห้าใบเลยทีเดียว  ในการแบ่งพระแผงกัน  เพราะว่าพระแผงกรุพระธาตุนาดูนมีความแข็งแกร่งมาก เลื่อยจนกระทั่งฟันเลื่อยหายไปหมด   ชิ้นส่วนของพระขนาดเล็กก็ยังไม่หลุดขาดออกจากกัน


กว่าจะแบ่งปันกันได้ต้องใช้เวลานานมาก  แต่ด้วยความที่อยากได้พระแผงมาไว้ในครอบครองนายช่างต้องอดทนตั้งตารอคอยจนถึงที่สุด  ในที่สุดก็ได้พระแผงที่แบ่งปันมาจากญาติ ที่จังหวัด  มหาสารคาม กลับมาไว้บูชาที่บ้าน  ที่จังหวัด อุดรธานี 

พอนำเอาพระแผงกลับมาไว้บูชา ที่จังหวัดอุดรด้วย เรื่องที่เกิดขึ้นก็คือ ในคืนแรกลูกชายของนายช่างอายุประมาณปีกว่าๆ จะตื่นขึ้นมาร้องไห้กลัวตกใจไม่ทราบสาเหตุ ร้องไห้จนพ่อกับแม่ไม่ได้นอน และอีกอย่างก็คิดเกรงใจเพื่อนบ้านด้วย กลัวนอนไม่หลับเพราะรำคาญเสียงเด็กร้อง แต่ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร จะร้องไห้อยู่อย่างนี้ทุกวัน หลายๆวันเข้าก็ชักจะไม่ไหว 

นายช่างก็เลยนึกสงสัยในใจตัวเองว่า ทำไมเมื่อก่อนลูกชายตัวเล็กคนนี้ไม่เคยร้องไห้ขนาดนี้เลย แต่พอได้พระแผง พระธาตุนาดูน มาบูชาทำไมลูกชายต้องนอนร้องไห้ทุกวัน พอนึกได้เช่นนั้น นายช่างก็เลยนำพระแผงเหล่านั้นลงมาไว้ข้างล่างนอกบ้าน ผลปรากฏว่าลูกชายไม่ร้องไห้เลย แล้วก็เงียบไป แต่สายตาของเด็กน้อยยังชำเลืองมองไปที่หิ้งพระ คล้ายกับว่าอยู่หรือไปแล้วประมาณนี้ล่ะครับ นี่จึงเป็นที่มาของคำถามที่ว่า [พระธาตุ นาดูนเป็นพระ หรือผีกันแน่]

ในทัศนคติของผู้เขียนบทความ ไม่คิดว่าจะเป็นผี แต่คิดว่าน่าจะเป็นนาง อัปสร หรือนางอัปสรา ผู้มีรูปร่างอันลือโฉมงดงาม ทำไมถึงคิดว่าเป็นนางอัปสร ก็เพราะว่าพี่สาวของนายช่าง เคยบูชาพระกรุพระธาตุนาดูน พิมพ์นาคปรก และเคยเล่าให้นายช่างฟังว่า เวลาจะมีเรื่องที่ไม่ดีจะเกิดขึ้นทีไรก็มักจะปรากฏเห็นภาพนาง อัปสรก่อนเสมอ คล้ายๆกับว่านางคอยติดตามคลุ้มครองอยู่เสมอ แม้แต่จะมีโชคลาภเข้ามา ก็จะปรากฏเห็นนางก่อนเสมอ 

แต่ที่จริงแล้ว พี่สาวของนายช่างไม่รู้จักนางอัปสรด้วยซํ้าไป ผมก็เลยถามนายช่างว่า พอจะมีภาพประกอบบ้างไหมว่าหน้าตาของนางเป็นอย่างไร ผมอยากทราบ วันนั้นบังเอิญมีหนังสือ สปีริต อยู่ที่ร้านมีรูปภาพที่ทางหนังสือได้อธิบายภาพเกี่ยวกับนาง อัปสร ที่ปั้นติดกับกำแพงผนัง ที่ประเทศกำพูชาพอดีเลย พอนายช่างมองเห็นภาพในหนังสือแค่นั้นล่ะ เข้าถึงบางอ้อ เลยทันที โอเคใช่เลย...








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น